0888 003 443

Những điều nhất định phải biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là giải pháp bảo vệ tài chính trước rủi ro và đảm bảo kế hoạch tài chính dài hạn được nhiều gia đình Việt Nam tin chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định và quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm để chọn được giải pháp phù hợp. Cùng Life Companion xác định 5 điều quan trọng cần lưu ý trước khi tham gia BHNT nhé!
1. Hiểu rõ vì sao mình cần mua bảo hiểm nhân thọ

Sản phẩm BHNT rất phong phú với nhiều lợi ích khác nhau. Vì vậy, để chọn lựa được sản phẩm phù hợp, bạn cần hiểu rõ nhu cầu nào cần được ưu tiên. Ví dụ: nếu bạn chú trọng đến nhu cầu đầu tư, tích lũy sinh lời thì bạn nên chọn các gói bảo hiểm liên kết đầu tư; hay người nào làm việc trong môi trường rủi ro cao thì nên chọn các gói sản phẩm tử kỳ…

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng mục tiêu chính của bảo hiểm là bảo vệ, vì thế khoản lãi tiết kiệm của BHNT không thể so sánh với lãi suất ngân hàng.

Bên cạnh đó, bạn cần xác định rõ đối tượng cần được bảo vệ. Thông thường, người ưu tiên được bảo hiểm nên là người giữ vai trò trụ cột kinh tế trong gia đình. Khi mọi thứ tốt đẹp, BHNT là quỹ hưu trí để người trụ cột tận hưởng tuổi già an nhàn. Khi xảy ra rủi ro, BHNT sẽ thay người trụ cột bù đắp tài chính cho những người thân yêu.

2. Chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp

Thay vì cố đóng phí theo mức mình mong muốn, bạn nên chọn mức phí tùy theo khả năng tài chính và tình hình thu nhập. Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn tài chính, người trụ cột trong gia đình nên được bảo hiểm với số tiền khoảng 10 lần thu nhập hằng năm của người đó.

Nếu thu nhập của bạn không ổn định, bạn nên chọn các sản phẩm BHNT cho phép linh hoạt phí đóng (tăng/giảm phí đóng hằng năm). Còn nếu có thu nhập ổn định thì bạn nên quan tâm tới mệnh giá bảo vệ của gói bảo hiểm.

3. Chọn công ty bảo hiểm uy tín

Thông thường, một hợp đồng BHNT sẽ kéo dài ít nhất trên 10 năm, đó là chưa kể đến những giải pháp bảo vệ bạn và gia đình đến trọn đời. Do vậy, một yếu tố mà bạn cần lưu ý là nên chọn sản phẩm từ một công ty bảo hiểm có uy tín, lịch sử lâu đời và tiềm lực kinh tế vững mạnh.

4. Kê khai trung thực

Hãy kê khai thông tin cá nhân, đặc biệt là tình trạng sức khỏe một cách trung thực. Vì khi phát hiện bạn không nói sự thật, công ty BHNT có quyền từ chối chi trả khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

5. Tránh giao mọi việc cho đại lý/tư vấn viên

Bạn ký hợp đồng bảo hiểm với công ty và chính công ty đó sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn. Đại lý bảo hiểm/nhân viên tư vấn chỉ là người giúp bạn hiểu rõ nhu cầu, hoàn thành thủ tục chứ không thể thay bạn làm hết mọi thứ, đặc biệt là những thủ tục quan trọng như kê khai tình trạng sức khỏe. Chính vì vậy, bạn không nên giao khoán mọi việc cho đại lý/nhân viên tư vấn, dù đó là bạn bè, người thân. Vì quyền lợi của chính mình, bạn nên tự kiểm tra hợp đồng, chú ý các điều khoản quy định phạm vi bảo hiểm, những trường hợp loại trừ và theo dõi từng kỳ đóng phí.