0888 003 443

CÁC ĐIỀU KHOẢN LOẠI TRỪ TRONG BẢO HIỂM NHÂN THỌ CẦN NẮM RÕ

Bên cạnh quyền lợi chính, điều khoản loại trừ bảo hiểm nhân thọ cũng là một yếu tố mà người tham gia cần nắm rõ, bảo đảm quá trình chi trả quyền lợi được thực hiện nhanh chóng và kịp thời. Hãy cùng Prudential tìm hiểu kỹ hơn về điều khoản loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm là gì?

Điều khoản loại trừ bảo hiểm nhân thọ được hiểu là những điều khoản mà công ty bảo hiểm nhân thọ không chịu trách nhiệm bồi thường hay từ chối chi trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Trường hợp loại trừ có thể là những vi phạm liên quan đến pháp luật và cam kết hợp đồng hoặc một số tình trạng bệnh lý nhất định.

Việc thiết lập điều khoản loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ là rất cần thiết, hạn chế hành vi trục lợi và đảm bảo sự công bằng cho hai bên. Ngoài ra, các điều khoản loại trừ thường nằm ở trang cuối hoặc sau phần quyền lợi chính trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn chú ý kiểm tra phần này khi nhận hợp đồng nhé.

 

2. Các điều khoản loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ

Điều khoản loại trừ ở mỗi dưới đây là một số điều khoản loại trừ phổ biến hiện nay:  

Trường hợp tử vong:

  • Người được bảo hiểm tự tử hoặc có hành vi tự tử (dù bị mất trí hay không). Hành vi tự tử thông thường sẽ bị loại trừ bảo hiểm trong vòng 2 năm tính từ ngày hợp đồng được cấp hoặc ngày khôi phục hợp đồng gần nhất; hoặc

  • Do hành vi cố tình của Bên mua bảo hiểm hay Người nhận quyền lợi bảo hiểm; hoặc

  • Do mắc bệnh có liên quan đến Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), các bệnh tật liên quan đến AIDS (ARC) hoặc nhiễm vi-rút (virus) gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV); hoặc

  • Do thi hành án tử hình

 

Trường hợp thương tật toàn bộ và vĩnh viễn:

  • Đã xảy ra trước Ngày hiệu lực hợp đồng, hoặc Ngày khôi phục hợp đồng, hoặc Ngày chấp thuận yêu cầu tăng số tiền bảo hiểm gần nhất, tuỳ trường hợp nào xảy ra sau; hoặc

  • Do tự tử không thành hoặc tự gây thương tích của người được bảo hiểm, dù trong trạng thái bình thường hay mất trí; hoặc

  • Do hành vi cố tình của Bên mua bảo hiểm hoặc Người nhận quyền lợi bảo hiểm

  • Tham gia các hoạt động hàng không trừ khi là hành khách trên các chuyến bay thương mại

 

Loại trừ trường hợp bệnh hiểm nghèo: các dấu hiệu/ triệu chứng của Bệnh hiểm nghèo xuất hiện:

  • Trước Ngày hiệu lực hợp đồng hoặc Ngày khôi phục hiệu lực hợp đồng gần nhất, tùy ngày nào đến sau; hoặc

  • Trong vòng 90 ngày kể từ Ngày hiệu lực hợp đồng hay Ngày khôi phục hiệu lực hợp đồng gần nhất, tùy ngày nào đến sau, cho dù chưa có chẩn đoán Bệnh hiểm nghèo.

Lưu ý các điều khoản nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Chi tiết về các Điều khoản của Hợp đồng bảo hiểm được quy định cụ thể trong Quy tắc, Điều khoản của sản phẩm.

 

3. Lời khuyên dành cho người tham gia bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần lưu ý đến một vài điều sau:

  • Cung cấp các thông tin cá nhân chính xác, đặc biệt là về tình trạng sức khỏe. Việc kê khai trung thực sẽ đảm bảo hiệu lực cho hợp đồng bảo hiểm cũng như khả năng được chi trả khi phát sinh sự kiện bảo hiểm

  • Xem kỹ các điều khoản loại trừ và hỏi ngay tư vấn viên nếu có thắc mắc. Tránh trường hợp hiểu sai các điều khoản làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.

  • Sau khi nhận hợp đồng, bạn sẽ có khoảng thời gian là 21 ngày để xem xét các điều khoản, quyền lợi và các thông tin liên quan khác trước khi quyết định ký kết tham gia bảo hiểm nhân thọ. Do đó trong thời gian này, bạn nên đọc kỹ các điều khoản loại trừ trong hợp đồng.

 

Nhìn chung, điều khoản loại trừ bảo hiểm nhân thọ là yếu tố quan trọng luôn có trong các hợp đồng bảo hiểm. Bạn cần hiểu rõ và tuân thủ các điều khoản loại trừ này để bảo vệ quyền lợi của mình nhé.